வடகிழக்கு எல்லைப்புற ரயில்வே (NFR) ஆனது, யானை மண்டலங்கள் அமைந்துள்ள தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மட்டக் குறுக்குவழிகளில் அதன் பிரிவுகளில் நான்கு இடங்களில் அமைந்துள்ளது. (IST)
வடகிழக்கு எல்லைப்புற ரயில்வே அறிமுகப்படுத்திய நாவல் யோசனை படி தேனீக்களின் ஒலி ஏற்படுத்தும் கருவியை அமைத்துள்ளது. அதன்படி விபத்துகளின் எண்ணிக்கை குறைக்கவும், யானைகளை இரயில் பாதைகளில் இருந்து விலக்கி வைக்கவும் முடியும் என அறிமுக படுத்தியுள்ளது. தேனீக்களின் ஒலி வெளிவந்தது. வடகிழக்கு எல்லைப்புற ரயில்வே (NFR) ஆனது, யானை மண்டலங்கள் அமைந்துள்ள தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட ரயில் பாதையின், யானை குறுக்குவழிகளில் அதன் பிரிவுகளில் நான்கு இடங்களில் அமைந்துள்ளது. இந்த யோசனை 2017 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதியில் நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டு, இந்த ஆண்டு யானை ஆறு யானைகள் மட்டுமே ரயில் மூலம் மோதியதால் இறந்துவிட்டன. 2013 ஆம் ஆண்டில், யானைகளின் எண்ணிக்கை 19 ஆகவும், 2014 ல் 5 ஆகவும், அது 2015 ல் 12 ஆகவும், 2016 ல் 9 ஆகவும், 2017 ல் 10 ஆகவும் இருந்தது.
"நாங்கள் ரங்கியா பிரிவில் இதை நிறுவியுள்ளோம், அது வெற்றிகரமாக முடிந்ததும் மற்ற இடங்களிலும் அதை நிறுவியிருக்கிறோம். இது ஆறு மாதங்களுக்கு முன்பு தொடங்கியது, "என்கிறார் கூடுதல் பொது மேலாளர், என்எப்ஆர் லோகேஷ் நாராயண். மிளகாய் குண்டு மற்றும் மின்சார வேலிகள் போன்ற நுட்பங்கள் பயன்படுத்தப்பட்டு வந்தாலும், இந்த தேனீ ஒலித்தல் ஒலி மிகவும் திறமையான மற்றும் குறைந்த செலவு-திறனுள்ளதாகும்.
இது இணையத்தில் இருந்து பதிவிறக்கம் தேனீக்களின் பதிவு ஒலி அதிகரிக்க ஒரு எளிய சாதனம் ஆகும். சாதனம் செலவழிக்க ரூ 2,000 செலவாகிறது மற்றும் 600 மீட்டர் தொலைவில் யானைக்கு கேட்கக்கூடியதாக இருக்கிறது. வடக்கு மேற்கு வங்கம் மற்றும் கிழக்கு பீகாரின் வடகிழக்கு மாநிலங்களை உள்ளடக்கிய NFR உள்ளடக்கியது. யானைகளை ரயில்களில் மோதிக் கொள்ளாதது உறுதி செய்ய ரயில்வே பல நடவடிக்கைகளை எடுத்துள்ளது. இது 109 கிமீ நிளம் கொண்டு மொத்தம் பாதையில் மணிக்கு 20/25 கிமீ வேகம் கொண்ட 49 தற்காலிக வேக கட்டுப்பாடுகள் விதித்துள்ளது.இந்த தொழில் நுட்பமுறை யானைகளின் உயிர்களை பாதுகாக்கும் என நம்பப்படுகிறது.
No comments:
Post a Comment